Khi cần sắp xếp hàng hóa, đặc biệt là trong ngành sản xuất công nghiệp hay các cảng biển, cáp thép là một trong những vật dụng không thể thiếu. Chúng là công cụ hỗ trợ tuyệt vời, là cánh tay đắc lực cho người công nhân trong quá trình nâng hạ, tháo dỡ hàng hóa. Đó là lý do việc lựa chọn chúng càng cần thêm cẩn trọng, tính toán. Những thông tin quan trọng về cáp thép sẽ được tổng hợp tại bài viết dưới đây, hãy đọc ngay nếu bạn quan tâm nhé.

Cáp thép được cầu thành từ ba bộ phận, đó là lõi cáp, tao cáp và bó cáp. Trong đó, phần lõi cáp là một sợi dây, nằm ở trung tâm sau đó những sợi dây cáp sẽ xoắn lại với nhau xung quanh nó, tạo nên phần tao cáp. Tập hợp những tao cáp bện chung với nhau chính là bo cáp. Trước đây, người ta thường sẽ sử dụng sắt để tạo cáp xong hiện tại thép là vật liệu được đánh giá cao hơn.
Chúng ta có thể chưa một cáp thép thành 5 phần gồm thép lõi, thép chính, tao cáp, sợi cáp, cáp lõi. Cách sắp xếp, bện lại của những thành phần này đã tạo ra một sợi cáp hoàn chỉnh với chất lượng tùy thuộc vào từng sợi thép nhỏ. Tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng mà số lượng lõi có thể thay đổi, chẳng hạn như nhiều lõi hay một lõi, cứng hoặc mềm. Những cáp thép dùng trong cẩu hàng, neo giữ thường là loại cáp lõi cứng, độ bền cao. Còn khi cần uốn cong qua puly, tang rời thì loại lõi sử dụng sẽ là loại mềm.

Cách xử lý bề mặt của một sợi cáp theo sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng, độ bền cùng khả năng bị ăn mòn. Chúng ta cũng dễ dàng phân biệt các loại cáp thép dựa trên bề mặt, chẳng hạn như chúng có màu trắng sáng, đó là loại mạ kẽm. Còn nếu trông thấy lớp dầu bóng trên bề mặt thì sợi cáp này thuộc vào loại cáp thép đen. Cáp thép mạ kẽm thường xuyên xuất hiện trong các công trình thi công, với chức năng neo giằng, giữ ổn định trong công trình. Chúng có độ ổn định cao, dễ uốn cong, dễ sử dụng nên được áp dụng trong nhiều công đoạn xây dựng. Đặc biệt nhất là chúng giúp giữ giàn giáo đứng vững, đảm bảo an toàn lao động của người công nhân. Có 5 yếu tố bạn cần quan tâm trong quá trình lựa chọn cáp thép: chống mỏi cáp, lực kéo, chống xoắn, chống nghiền, chống ăn mòn và biến dạng.

>>> Xem thêm : cáp thép bọc nhựa - Có điều gì nổi bật trong cấu tạo của những sợi cáp thép