Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phục hồi chức năng não bộ và các cơ quan khác. Ngược lại, nếu bị mất ngủ, não bộ sẽ trở nên trì trệ, ảnh hưởng đến công việc và sức khoẻ. Vậy làm thế nào để ngủ ngon giấc? Ăn uống gì để có giấc ngủ sâu thì chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Thiếu ngủ ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ
Như đã nói giấc ngủ giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, nếu bị mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều tác hại đến sức khoẻ và hiệu suất công việc cũng như khiến bạn:
Khiến não bộ trở nên chậm chạp, gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ.
Mất ngủ làm giảm hiệu suất làm việc
Thiếu ngủ khiến cơ thể tạo ra cortisol – một loại hormone gây căng thẳng, phá vỡ nhiều collagen trong cơ thể.
Gia tăng tình trạng viêm do mụn, có thể làm làn da hình thành nếp nhăn sớm.
Tình trạng mất ngủ kéo dài còn dẫn đến tình trạng rối loạn lo âu, dễ cáu gắt, mệt mỏi
Thiếu ngủ còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như: trầm cảm, béo phì, tim mạch, huyết áp cao…
Như vậy mới thấy, tình trạng mất ngủ gây hại thế nào đến sức khoẻ của bạn. Vậy nên, để duy trì một giấc ngủ ngon thì bạn có thể áp dụng những cách dưới đây.
Nên ăn uống gì để có giấc ngủ sâu?
Hiện nay có rất nhiều cách có thể giúp bạn tìm lại một giấc ngủ ngon và sâu giấc. Chúng ta cùng tham khảo một vài thực phẩm tốt cho giấc ngủ của bạn nhé!
Xem thêm: Thuốc bổ phổi
- Quả kiwi
Theo một nghiên cứu cho thấy, những loại quả có thịt màu xanh lá là những thực phẩm rất tốt cho giấc ngủ. Trong kiwi chứ nhiều vitamin C, E cùng folate giúp hỗ trợ giấc ngủ rất hiệu quả. Không chỉ thế, kiwi với hàm lượng vitamin cao còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và làm hạ mức cholesterol trong máu.
- Thực phẩm từ đậu nành
Những thực phẩm làm từ đậu nành như đậu hũ, súp miso… là nguồn cung cấp isoflavone. Hợp chất này giúp giải phóng serotonin – một chất hoá học ở não bộ có thể điều chỉnh giấc ngủ của bạn.
- Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Việc tăng cường hấp thụ chất xơ sẽ giúp cải thiện giấc ngủ mỗi đêm của bạn. Theo một vài nghiên cứu cho thấy, chất xơ có tác dụng ngăn ngừa lượng đường trong máu, nguyên nhân gây ra thiếu hụt melatonin – một chất giúp hỗ trợ giấc ngủ.
Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ bạn có thể tham khảo như các loại đậu, atiso, ngũ cốc nguyên cám, cải bó xôi, cải xoăn, rau chân vịt…
- Cá giàu omega-3
Các loại cá giàu omega-3 chính là câu trả lời cho câu hỏi ăn uống gì để có giấc ngủ sâu? Cụ thể, trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu chứa hàm lượng vitamin D, các acid béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, những chất này có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.
Ngoài ra, các dưỡng chất khác trong các loại cá này còn chứng minh giúp sản sinh serotonin – một chất tăng cường giấc ngủ.
- Sữa tươi và sữa chua
Việc uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng. Theo nhiều nghiên cứu có chỉ ra, nếu bạn hấp thụ đầy đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể có thể khiến bạn ngủ ngon hơn mỗi đêm. Và thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như sữa chua, sữa tươi.
- Quả chuối
Trong quả chuối chứa khá nhiều vitamin B6 – một chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin, giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Vậy nên, mỗi ngày ăn 1 quả chuối không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn ngăn ngừa tình trạng mất ngủ của bạn.
Tham khảo thêm: Uống thuốc bổ gan
Bên cạnh việc tiêu thụ những thực phẩm này, bạn có thể kết hợp với Bát Tiên Bình Đông sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu ngủ của bạn để đạt kết quả tốt nhất.
Bát Tiên Bình Đông được chiết xuất từ các thành phần thảo dược quý hiếm như Thục địa, Hoài sơn, Mạch môn, Bạch phục linh, Đan bì, Sơn thù, Trần bì, Lạc tiên, Phòng đẳng sâm, Ngũ vị tử và Trạch tả có thể giúp bồi bổ thân thể, hỗ trợ điều hoà khí huyết, bổ âm tư dương, duy trì sức khoẻ của bạn.
Trên đây là những giải đáp về việc ăn uống gì để có giấc ngủ sâu? Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.