Hiện nay, đồng hồ thông minh Xiaomi thường có cảm biến nhịp tim quang học. Vui lòng đọc bài viết sau đây để khám phá thêm về thiết kế, hoạt động và lợi thế của công nghệ đương đại này!

Cảm Biến Nhịp Tim Quang Học Trên Đồng Hồ Thông Minh Là Gì?

Cảm Biến Nhịp Tim Quang Học

Một kỹ thuật quang học gọi là Photoplethysmography (PPG) được sử dụng để theo dõi sự thay đổi phút trong các mạch máu. Cảm biến sẽ kiểm tra sự thay đổi lưu lượng máu khi áp dụng ánh sáng lên da và theo dõi lượng ánh sáng phản xạ trở lại. Từ đó, các phép đo và đầu ra phân tích được ghi lại, bao gồm nhịp tim và số lượng nhịp tim mỗi khoảng.

Cảm biến nhịp tim quang học thế hệ 1

Cấu Tạo

Bao gồm hai phần: một chất phát quang nhạy cảm với bước sóng của ánh sáng phát ra và đầu phát quang là một bóng đèn hồng ngoại (bước sóng 609nm).

Nguyên Lý Hoạt Động

Máy phát giải phóng ánh sáng vào da khi mặt cảm biến được đẩy mạnh vào khu vực da nơi các mạch máu chảy. Một phần của luồng ánh sáng khuếch tán và di chuyển đến bộ cảm biến quang nằm gần với bộ phát. Máu chảy qua khu vực nơi cảm biến áp suất được định vị là kết quả của việc bị ép; Đặc biệt, khi không có áp lực do tim đập, máu sẽ tập trung xung quanh, khiến một lượng ánh sáng lớn hơn từ máy phát quay trở lại máy thu.

Thành phần cảm biến ánh sáng (Photoresistor) thường có mạch IC để khuếch đại tín hiệu thay đổi này, đưa nó đến các mạch lọc, đếm hoặc mạch ADC (viết tắt để chuyển đổi chuyển đổi tương tự: hệ thống mạch chuyển đổi tín hiệu tương tự) để tính toán tốc độ của tim . Điều này là do sự thay đổi là rất nhỏ.

Tín hiệu đầu ra là một tín hiệu tương tự dao động theo thời gian với nhịp tim.

Cảm Biến Nhịp Tim Quang Học Thế Hệ 2

Apple Watch Series 4, Apple Watch Series 5 và Apple Watch SE đều được trang bị công nghệ này (SE đã bị bỏ qua cụm điện cực ECG).

Đối với nhịp tim chính xác và phép đo ECG, cụm cảm biến nhịp tim thế hệ thứ hai bao gồm đèn LED màu xanh, đèn hồng ngoại và 8 điốt nhạy cảm với ánh sáng.

Cảm Biến Nhịp Tim Quang Học Thế Hệ 3

Apple Watch Series 6 là thiết bị duy nhất có công nghệ này.

Chỉ có Apple Watch Series 6 có cảm biến nhịp tim quang thế hệ thứ ba.

Cụm cảm biến nhịp tim thế hệ thứ ba có thể phát hiện nhịp tim, ECG và độ bão hòa oxy máu vì nó được tạo thành từ 4 cụm LED và 4 cụm diode nhạy cảm với ánh sáng được sắp xếp xen kẽ trong một vòng tròn đồng tâm.

Sẽ có đèn LED màu xanh lá cây, đèn LED màu đỏ và đèn hồng ngoại trong mỗi cụm đèn LED.

Cảm Biến Nhịp Tim Điện Tử

Một ECG (điện tâm đồ) là một loại thiết bị theo dõi hoạt động điện của tim vào những thời điểm cụ thể. Bằng cách tuân thủ các điện cực vào bề mặt da của cơ thể con người, có thể ghi lại khả năng truyền điện của tim.

Đối với các vận động viên, theo dõi nhịp tim quang học rất hữu ích vì nó có thể cho bạn biết bạn có làm việc đủ chăm chỉ hay không đủ chăm chỉ. Nhịp tim của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống thường xuyên của bạn. Do đó, một chiếc đồng hồ thông minh với tính năng này sẽ là một công cụ tuyệt vời để bạn sử dụng để quản lý sức khỏe hàng ngày của bạn.